Chủ đề hot trong tiểu thuyết cho giới trẻ

Young Adult Novel hay dòng tác phẩm hư cấu cho thanh thiếu niên hiện nay có đề tài ngày càng đa dạng. Đặc biệt nó đề cập đến nhiều rắc rối, bế tắc mà lớp người trẻ phải đối mặt trong xã hội hiện đại: sự khao khát khẳng định bản thân, sự đổ vỡ tổn thương bên trong tâm hồn hay các căn bệnh "kỳ lạ" đang có xu hướng lan rộng chóng mặt. Cùng tìm hiểu một số cái tên đại diện cho các chủ đề hot trong tiểu thuyết cho giới trẻ bây giờ.

Các chứng bệnh tâm lý

Chúng ta không thể không đồng ý rằng, một xã hội càng phát triển phức tạp càng làm tâm lý con người yếu đuối, dễ chìm đắm trong những áp lực, dồn nén không lối thoát. Ở teen nó là điều kiện thuận lợi để nảy sinh các căn bệnh nguy hiểm mà nếu không có biện pháp kịp thời, chúng sẽ là con đường một chiều dẫn đến cái chết hoặc các nguy cơ phạm tội.
Điều này được nhắc nhở trong một số các tiểu thuyết liên tiếp gần đây với đủ các chứng thần kinh, chủ yếu xoáy vào thứ bóng tối tiêu cực trong suy nghĩ. Như thể một đầm lầy sâu hoắm chực chờ cơ hội để một cô bé hay cậu bé sa chân vào.
Đó là Samantha McAllister (Every Last Word - Tamara Ireland Stone) tưởng như giống hệt các nữ sinh khác, ngoại trừ việc cô mắc OCD - chứng ám ảnh toàn phần, thứ dìm cô trong dòng chảy nội tâm tối tăm và sầu thảm. Đó là Madeline Whittier (Everything - Nicola Yoon) thu mình trong vỏ ốc lặng lẽ, dị ứng với thế giới bên ngoài, chỉ có thể giao tiếp với mẹ và y tá. Đó là Solomon (Highly Illogical Behavior - John Corey Whaley) - cậu trai kỳ quặc bất thường với căn bệnh sợ đám đông. Tất cả đều trải qua cảm giác là một "vật thể dị biệt" theo những cách khác nhau. Và sắp tới A World Without You, cuốn tiểu thuyết của Beth Revis được phát hành vào tháng 7 sẽ kể về Bob, như một câu chuyện đau lòng về hội chứng tâm thần. Bob tưởng tượng ra mọi thứ và coi nó là liều thuốc an thần cho những buồn đau, mất mát. 

 

Căn bệnh tâm lý ở giới trẻ

Tự sát

Tự sát trong lớp trẻ hiện được coi là một vấn nạn. Cuối cuốn sách All the Bright Places, Jennifer Niven đưa ra một con số giật mình. Có 2.5 triệu người Mỹ được chẩn đoán bị Rối Loạn Lưỡng Cực (một căn bệnh về tâm lý) song thực tế con số này còn cao gấp 2 đến 3 lần. Nhân vật chính trong tiểu thuyết của Jennifer cũng bị thu hút mạnh mẽ bởi cái chết và sau cùng đã tự tử. Chưa kể còn biết bao nguyên nhân khác, chẳng hạn như tổn thương về mặt tình cảm cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ý niệm rời bỏ cuộc đời. The Square Root of Summer (Căn bậc hai của mùa hè) là một thí dụ tiêu biểu. Một số tiểu thuyết khác chia sẻ cùng chủ đề này như: My Heart and Other Black Holes (Trái tim tôi đầy rẫy những hố đen - Jasmine Warga), Playlist for the Dead (Danh sách các bài hát của người bạn đã mất - Michelle Falkoff), The Last Time We Say Goodbye (Lần cuối cùng chúng ta nói lời tạm biệt - Cynthia Hand). Thậm chí ở My Heart and Other Black Holes ta có hẳn một cộng đồng đông đảo những người đang chờ chết. Đường biên giữa sống và chết chưa khi nào mỏng manh đến mức dễ vượt qua như vậy.

 

tự sát ở tuổi teen

Sự khao khát phân định giới tính

Đề tài này gần đây đang bùng nổ trong một chuỗi tác phẩm Young Adult Novel. Không giống như người lớn có thể bình tĩnh đối mặt, dám chấp nhận để thay đổi bản thân, phần lớn người trẻ bối rối xấu hổ về sự hỗn loạn giới tính trên cơ thể. Nó kéo theo đau đớn, dằn vặt, sợ hãi cùng nhiều hệ lụy khủng khiếp khác từ vết thương lặng lẽ tàn phá bên trong. Ta có thể bắt gặp trong None of the Above (Chẳng thuộc về đâu - I. W. Gregorio) một cô gái bất chợt nhận ra mình lưỡng tính hay ở The Art of Being Normal (Nghệ thuật để ra vẻ bình thường) một cô bé dưới lớp vỏ con trai luôn ao ước được sống đúng với bản thân. Symptoms of Being Human của Jeff Garvin lại đề cập đến rắc rối của Riley Cavanaugh khi không xác định được giới tính chính xác của mình. Đứng trước sự thật sắp sửa bị phơi bày, Riley có nguy cơ mất hết những gì cô có. Tuy chỉ được tái dựng trên tiểu thuyết, các câu chuyện chân thực, đầy màu sắc trở thành nỗi hoang mang của độc giả và các bậc phụ huynh.

 

các loại giới tính
Đây chỉ là ba trong số hàng loạt chủ đề hot trong tiểu thuyết cho giới trẻ đang thu hút sự quan tâm chú ý. Chúng hé lộ các"vấn đề bí mật" hay "khoảng tối" sâu thẳm nơi tâm hồn tầng lớp thanh thiếu niên. Chúng cũng góp phần mở ra cho người đọc một thế giới khác hoàn toàn khác thế giới chúng ta vẫn thấy, với hy vọng mọi người sẽ có cái nhìn thấu hiểu và cảm thông hơn trong cuộc sống này.

Chủ đề hot trong tiểu thuyết cho giới trẻ

No comments:

Post a Comment