Trong con mắt của những yêu quái trong
bộ phim “Tây Du Ký” nổi tiếng, muốn được trường thọ thì chỉ có một cách
duy nhất đó là ăn thịt Đường Tăng. Điều này thật sự là một sai lầm lớn.
Sa tăng đã từng ăn thịt 9 người đi lấy
kinh, nhưng vẫn là yêu quái đó thôi. Vậy làm sao ăn thịt Đường Tăng lại
có thể trường sinh bất lão? Một số người nói rằng, Đường Tăng và 9 vị
tăng nhân kia không giống nhau, kiếp trước của ông chính là đệ tử của
Đức Phật Như Lai. Thực ra, bất kể là ai khi đã xuống thế giới mê này của
con người thì đều giống nhau hết, họ đều chỉ là tăng nhân mà thôi.
1. Vật báu thật sự trong “Tây Du Ký”
Khi Bồ Tát thụ nhận chiếc áo cà sa và
cây gậy tích trượng từ Đức Phật, ngài đã nhắc đến rằng: “Chiếc áo cà sa
và cây gậy tích trượng này có thể tặng cho người lấy kinh dùng. Nếu
người đó kiên trì quyết tâm đến cùng, khi mặc áo cà sa này sẽ có thể
miễn được vòng luân hồi, giữ chiếc trượng này có thể không bị độc hại.”
Điều này cho thấy rằng kho báu thật sự
chính là chiếc áo khoác cà sa và cây trượng luôn ở bên cạnh Đường Tăng.
Nếu sở hữu 2 thứ này đã có thể tránh bị rơi trong vòng xoáy đầu thai
luân hồi và bị độc hại. Nhưng những yêu quái trong phim đều không hiểu
được điều này, chúng cho rằng thịt Đường Tăng mới là con đường để trường
sinh. Điều này chính là do bản chất của chúng quyết định, coi giết
người như một cách để tồn tại, nghĩ đơn giản là ăn thịt mà đắc được Đạo.
Chúng thực ra ở tầng thấp, không nghĩ được điều cao xa.
2. Con đường chân chính của sự bất tử
Trong quá trình đi thỉnh kinh cũng có
một số yêu quái muốn cướp lấy áo cà sa và muốn thay thế 4 thầy trò Đường
Tăng để đi lấy kinh, tại sao lại không được? Đó là bởi vì bản tính
quyết định, nếu như bản tính không có sự thiện lương thì sẽ không thể
thành công. Áo cà sa và cây trượng đều là biểu hiện ở trên bề mặt, thực
chất cái tâm kính Phật mới là tối quan trọng. Đó mới chính là bản tính,
mới là bản chất của sự trường sinh bất tử.
Ngày nay có nhiều người thế nhân cũng
chỉ nhận thức ở vẻ bề mặt, chứ không biết chú trọng vào “tu tâm tính”.
Chỉ có thật sự cải biến từ bản tính con người mới là con đường nhanh
nhất đến viên mãn.
3. Vì sao là 81 kiếp nạn và thử thách?
Với võ nghệ cao cường và phép thuật thần
thông 72 phép biến hóa, Tôn Ngộ Không – Mỹ Hầu vương không chỉ là biểu
tượng của sức mạnh, mà còn thể hiện những phẩm chất cao đẹp khác như
lòng trung thành, sự khôn ngoan và trí tuệ.
Cuốn Tây Du Ký ra đời vào thế kỷ 16
triều nhà Minh (1368–1644) là một trong bốn tuyệt phẩm văn chương vĩ đại
nhất của Trung Quốc.
Tiểu thuyết mô tả cuộc phiêu lưu ở thế
kỷ thứ 7 thời nhà Đường (618-907) hay câu chuyện thỉnh kinh của Đường
Tam Tạng-Huyền Trang cùng đệ tử của ông tới Tây Trúc nay là Ấn Độ với hy
vọng mang kinh sách của Phật về Trung Quốc.
Chuyến đi phi thường xoay quanh mối quan
hệ giữa bốn đồ đệ của Đường Tam Tạng là Mỹ Hầu vương tài giỏi và trí
tuệ, Trư Bát giới lười nhác và khôn vặt, Sa Tăng cần cù nhẫn nại cùng
Tiểu Long Mã trung thành.
Cả bốn nhân vật trên đều là Thần tiên bị
đày xuống hạ giới bởi những tội lỗi họ phạm phải trên Thiên đường. Phật
Bà Quan Âm đại từ đại bi đã cho họ cơ hội để chuộc tội và trở về quê
hương Thần thánh của mình, bằng cách quy y cửa Phật và hộ vệ Đường Tam
Tạng trên hành trình gian nan đi thỉnh kinh.
Trong hành trình của mình, những nhân
vật chính trong Tây Du Ký đã phải trải qua 81 khảo nghiệm và khó khăn
thử thách. Những yêu tinh hay thế lực ma quỷ đã rình rập tìm đủ cách cản
trở họ. Chúng đặc biệt muốn bắt sống Đường Tam Tạng, người được tin là
có thân thể tinh khiết qua 10 kiếp luân hồi chuyển sinh, nếu ai ăn được
sẽ trường sinh bất lão. Tuy nhiên Đường Tăng và các đồ đệ đã vượt qua
tất cả những gian truân khổ ải trên để trở về Trung Quốc với kinh Phật.
4. Vì sao Mỹ Hầu Vương sinh ra từ tảng đá Thần
Sinh ra từ tảng đá Thần, Mỹ Hầu Vương
may mắn học được 72 phép thần thông biến hóa của một vị Đạo sĩ và được
trao biệt danh “Tôn Ngộ Không” có nghĩa là “con khỉ giác ngộ được tính
không”.
Tôn Ngộ Không đã dùng phép thần thông
học được, gây rối trên Thiên đường và sau bao nỗ lực, Hoàng đế vẫn không
thể bắt được con khỉ tài ba này. Cuối cùng Đức Phật đã tới và nhốt Tôn
Ngộ Không dưới một ngọn núi trong 500 năm để chờ Đường Tăng tới giải cứu
lên đường thỉnh kinh chuộc tội.
Trên đường hộ vệ Đường Tăng, Tôn Ngộ
Không đã phát hiện mưu mô xảo quyệt của yêu tinh và không bị quyến rũ
trước tiền tài hay sắc đẹp, nhờ đó luôn bảo vệ Sư phụ của mình thoát
nạn.
Đường Tam Tạng với tâm từ bi nhưng không
có phép thần thông biến hóa, chỉ có đôi mắt trần nên không nhìn rõ chân
tướng sự việc, đôi khi nghi oan cho Tôn Ngộ Không và không ít lần rơi
vào hiểm nguy suýt mất mạng chỉ vì việc đó.
Đã nhiều lần Đường Tam Tạng nghi oan cho
Tôn Ngộ Không, nghe lời xúi bẩy của Trư Bát Giới và bị yêu tinh mê
hoặc, đã đuổi và niệm khẩn cô nhi chú để xiết chặt vòng kim cô khiến Tôn
Ngộ Không vô cùng đau đớn. Tuy nhiên Tôn Ngộ Không vẫn một lòng trung
thành với Đường Tăng để hộ vệ Sư phụ của mình thỉnh kinh mã đáo thành
công. Chính vì thế mà về sau Tôn Ngộ Không đã được phong “Đấu Chiến
Thắng Phật”
5. Bài học sâu sắc từ Tây Du Ký
Tây Du Ký là tiểu thuyết phiêu lưu mạo
hiểm nhưng có cách viết rất thân thiện và hài hước, ẩn sâu dưới những
câu chuyện nhỏ trong hành trình dài dằng dặc của Đường Tăng và đồ đệ là
những bài học cuộc sống sâu sắc, cũng như những quy luật của cuộc đời
này.
Mỗi nhân vật trong cuốn tiểu thuyết đều
thể hiện mặt tốt và xấu của họ, nhưng về cơ bản cho chúng ta thấy rằng,
để đạt được ước mơ của bản thân, cần kiên định và tập trung mọi trí lực,
sức lực và nỗ lực cộng tác với nhau nhằm tận dụng sức mạnh tập thể.
Nhân vật Mỹ Hầu vương là biểu tượng của
sự thông thái, tài trí, trung thành và nhẫn nại. Tôn Ngộ Không luôn lạc
quan, kiên định và quan tâm tới sự an nguy của người khác, luôn dũng
mãnh không ngại hiểm nguy để bảo vệ những người yếu đuối cũng như lẽ
phải.
Từ đầu tới cuối, Mỹ Hầu vương luôn là
một nhân vật giành được tình cảm của độc giả nhất bởi những đức tính
đáng quý và dễ thương của mình. Khi nói chuyện Tây Du Ký, ai cũng thấy
được Mỹ Hầu Vương còn có khả năng nhận ra kẻ ác và ma quỷ dưới mọi hình
thức, giúp chúng ta hiểu rằng khi nhìn nhận một sự vật, hiện tượng, cần
xem xét thấu đáo mới có thể hiểu được chân lý. Quan trọng hơn cả, nhân
vật Tôn Ngộ Không cho chúng ta thấy rằng tấm lòng Thiện lương và sự Nhẫn
nại là điều cần thiết để đem lại vinh diệu cho mỗi người. Hai phẩm chất
cao quý đó còn bao gồm sự kiên nhẫn, bền bỉ, khiêm tốn, bao dung và hòa
nhã. Có như vậy, con người mới đạt được sức mạnh, sự tôn trọng, phẩm
giá và không bao giờ làm ngơ với kẻ ác cũng như hành động xấu xa.
6. Ý nghĩa cái tên của ba đồ đệ trong Tây Du Ký
Người ta thường cho rằng Tây Du Ký là
một cuốn tiểu thuyết thần thoại. Theo họ nghĩ, đây là một câu chuyện
được thêu dệt. Mặc dù nhiều người thích đọc cuốn sách này, họ nghĩ rằng
cuốn sách là một cuốn tiểu thuyết lãng mạn, mang tính văn nghệ và với
trí tưởng tượng phong phú.
Kỳ thực, cuốn tiểu thuyết Tây Du Ký dựa
trên câu chuyện của hòa thượng Huyền Trang vào thời nhà Đường, người đi
sang Tây Trúc thỉnh kinh. Cuốn sách cho thấy sự hiểu biết rất sâu sắc về
tu luyện của tác giả và là một câu chuyện về tu luyện.
Ba đồ đệ của Đường Tăng (Đường Tam Tạng)
là Tôn Ngộ Không, Sa Ngộ Tĩnh và Trư Ngộ Năng. Tất cả tên của họ đều có
chung một chữ “Ngộ”, có nghĩa là “Giác Ngộ” trong tiếng Hoa. “Không” có
nghĩa là “ trống không”, “Tĩnh” có nghĩa là “trong sạch” và “Năng” có
nghĩa là “công năng”.
Đối với người tu luyện, “Ngộ” là một
điều tối quan trọng. Vì con người bị rơi vào cõi mê, chúng ta không thể
thấy được cảnh tượng của “Thiên quốc”, “Địa ngục”, và “Phật Đạo Thần”
bằng mắt thịt của chúng ta. Chúng ta dựa vào chính cái “Ngộ” của chúng
ta mà bước vào con đường tu luyện. Thật khó cho một người không tin vào
sự tồn tại của Thần Phật để bước vào con đường tu luyện.
Sau khi một người trở thành người tu
luyện, chữ “Ngộ” mang nhiều ý nghĩa hơn. Nó bao gồm cả sự lĩnh hội về
Pháp lý mà Sư Phụ đã chỉ dạy, hiểu biết về những phiền phức gặp phải khi
va chạm giữa người với người trong xã hội, tại đơn vị công tác và trong
gia đình, cũng như nhận thức về nghiệp bệnh và ma nạn mà người đó phải
trải qua. Nói một cách khác, “Ngộ” có nghĩa là một người có thể nhận
thức mọi thứ theo cái nhìn của một người tu luyện và làm theo những gì
mà Sư Phụ đã chỉ dạy.
Hãy nhìn vào các chữ “Không”, “Tĩnh” và
“Năng”. Chúng đại biểu cho các tiêu chuẩn tâm tính khác nhau và xác định
quả vị mà ba đồ đệ đã đạt được trong tu luyện.
Chữ “Không” có nghĩa là xả bỏ và tống khứ tất cả tâm chấp trước và dục vọng.
Tôn Ngộ Không được sinh ra từ một hòn
đá. Anh không có thân thể người thường và được hiện thân thành một con
khỉ. Anh không có bất kỳ kinh nghiệm nào của con người và không có nhiều
quan niệm của người thường. Anh là một người học hỏi nhanh chóng và
linh thông.
Trước khi trở thành đồ đệ của Đường
Tăng, anh đã từng học Đạo với Tổ Sư Bồ Đề, và học được 72 phép thần
thông biến hóa cũng như phát triển những công năng phi thường. Rồi anh
được luyện trong lò Bát Quái của Thái Thượng Lão Quân trên Thiên đình,
và đã luyện thành hỏa nhãn kim tinh, có khả năng nhìn xuyên thấu. Kỳ
thực, anh đã đạt được thiên nhãn thông, đạt được con mắt của trí huệ.
Mọi loại yêu ma đều phải hiện nguyên hình trước con mắt của anh.
Tôn Ngộ Không trảm yêu trừ ma và bảo vệ
sư phụ của anh trong cuộc hành trình sang Tây Trúc thỉnh kinh. Anh luôn
một lòng kiên định và không hề do dự về cuộc hành trình của họ. Anh
không hề cảm thấy đau buồn khi sư phụ của anh bị yêu quái lừa gạt và đổ
tội cho anh đã nhầm lẫn, trong khi sư đệ Trư Ngộ Năng nói xấu anh với sư
phụ, và ngay cả khi sư phụ đuổi anh đi. Sau khi trở về hang động của
mình, anh vẫn luôn lo lắng cho sự an nguy của sư phụ. Anh không hề mang
chấp trước về danh, lợi, tình và không còn nhân tâm. Cuối cùng, anh đã
thành tựu chính quả, và được Phật Tổ phong làm “Đấu Chiến Thắng Phật”.
Chữ “Tĩnh” là nói về tâm thanh tịnh và
trong sạch. Nó cũng mang ý nghĩa là loại trừ đi nhân tâm. Sau khi trở
thành đồ đệ của Đường Tăng, Sa Ngộ Tĩnh đã từ bỏ được rất nhiều ma tính
của mình trong quá khứ. Anh dắt ngựa, mang hành lý, làm việc rất cực
nhọc và không tỏ ra giận dữ khi bị phê bình. Anh đã theo sư phụ của mình
một cách kiên định trong suốt cuộc hành trình tới khi đến đích. Vì công
lao của anh không to lớn bằng đại sư huynh, anh chỉ thành tựu ‘Kim Thân
La Hán’.
Chữ “Năng” là nói đến công năng và là
sản phẩm phụ trong quá trình tu luyện. Tu luyện đích thực là tu tâm và
tống khứ đi các chấp trước của người thường. Trư Bát Giới là người có
nhân tâm mạnh mẽ nhất trong ba đồ đệ của Đường Tăng. Anh đã từng là
tướng trên Thiên đình. Do khởi sắc tâm với Hằng Nga, anh đã bị đánh hạ
từ Thiên đình xuống thế giới con người và phải mang thân heo. Nhưng sắc
tâm của anh vẫn không hề thay đổi sau khi anh đến thế giới con người.
Trong cuộc hành trình sang Tây Thiên,
anh đã từng muốn bỏ cuộc để cưới một thiếu nữ xinh đẹp tại Cao Lão
Trang. Khi họ đến Nữ nhân quốc, anh không muốn ra đi và thậm chí còn
khuyên cả sư phụ của mình lưu lại. Khi hộ giá sư phụ sang Tây Thiên, anh
đã tỏ ra không kiên định và từng khuyên mọi người bỏ cuộc và quay trở
về. Ngoài ra, anh còn có những tâm chấp trước khác như ham tiền, tham
ăn, tham ngủ, và tật đố. Anh thường nói xấu Ngộ Không trước mặt sư phụ.
Anh vẫn còn rất nhiều nhân tâm. Cuối cùng, anh đã không tu thành chính
quả. Anh chỉ trở thành “Tịnh Đàm Sứ Giả” chịu trách nhiệm về thức ăn tại
Tịnh Đàm. Anh còn than phiền với Phật Tổ: “Tất cả họ đều thành Phật,
tại sao tôi chỉ trở thành sứ giả?”. Phật Tổ nói rằng bởi vì anh quá tham
ăn.
Là một người tu luyện, bất cứ chấp trước nào của người thường sẽ ngăn cản người đó trở về thiên thượng.
Dưới đây là hình ảnh tạo hình của các
nhân vật trong “Tây Du Ký” qua các phiên bản khác nhau. Dĩ nhiên không
phiên bản nào qua được bản đầu tiên năm 1986 của đạo diễn Dương Khiết,
với sự góp mặt của Lục Tiểu Linh Đồng trong vai Tôn Ngộ Không, Đường
Tăng do Uông Việt, Từ Thiếu Hoa, và Trì Trọng Thụy thay nhau thủ vai,
Trư Bát Giới do Mã Đức Hoa đóng và cuối cùng là Sa Tăng do Diêm Hoài Lễ
thủ vai.
Tôn Ngộ Không qua các phiên bản 1986 – 2009 – 2010
Sư phụ Đường Tam Tạng
Trư Bát Giới
Sa Tăng
Ngựa Bạch Long
Hồng Hài Nhi
Nhị Lang Thần
Hằng Nga
Văn Thù Bồ Tát
Tháp tháp Lý Thiên Vương Lý Tịnh
Thái Bạch Kim Tinh
Cao Thúy Lan
Ngọc Hoàng
Ngân Giác đại vương
Trư Bát Giới lúc ở nhà Cao lão trang
Thổ Địa
Thiết Phiến công chúa – vợ Ngưu Ma Vương
Tây Lương nữ quốc
Quan Âm Bồ Tát
7 nhền nhện tinh
Ngưu Ma Vương
Na Tra Thái Tử
Source: Bookaholicvn
No comments:
Post a Comment