Bộ phim Miss Peregrine’s Home for Peculiar Children

Tim Burton chia sẻ về bộ phim Miss Peregrine’s Home for Peculiar Children

Vậy là sau bao ngày mòn mỏi chờ đợi, các fan của Ransom Riggs (và cả những ai không biết đến sự tồn tại của anh) đã chính thức được xem Miss Peregrine’s Home for Peculiar Children dưới phiên bản một bộ phim điện ảnh. Phim khởi chiếu tại các rạp  từ 30/9 song trước đó đã cuốn hút hàng triệu khán giả bởi trailer hấp dẫn, dàn diễn viên trẻ trung ấn tượng cùng giai điệu nhạc phim da diết dễ gây nghiện với mọi đôi tai. Người thực hiện tác phẩm xuất sắc này là Tim Burton - đạo diễn lừng danh với nhiều siêu phẩm bom tấn trước đó. Nhân dịp bộ phim ra mắt, hãy cùng nghe Tim Burton chia sẻ vài điều về cảm hứng, quá trình dựng phim cùng lý do của một số thay đổi so với nguyên tác.

Cảm hứng và bối cảnh cho bộ phim

Miss Peregrine’s Home for Peculiar Children - tiểu thuyết của Ransom Riggs đã từng gây xôn xao dòng sách truyện fantasy năm 2011. Một best seller đầy cảm hứng để tạo nên một bộ phim tuyệt diệu. Tim Burton thú nhận ông bị lôi cuốn bởi ý tưởng về thế giới nằm ngoài thời gian, một cô gái không trọng lượng, một chàng trai với những con ong sống trong dạ dày, một cô giáo biến thành chim...Tim thậm chí còn đùa rằng "When I read the book I thought, wow, it’s got lots of themes that I… I thought, Did I write this book?! I didn’t, of course.” (Khi tôi đọc cuốn sách tôi đã nghĩ, wow nó có rất nhiều những chủ đề mà tôi... tôi đã từng nghĩ, có phải chính tôi đã viết cuốn sách này không? Dĩ nhiên là không). Chính vì thế, Tim Burton quyết định đây sẽ là bộ phim tiếp theo gắn liền với tên tuổi của ông.

 Phim Mái ấm kỳ lạ của cô Peregrine

Tương tự các bộ phim giả tưởng khác, Miss Peregrine’s Home for Peculiar Children cũng được quay ở nhiều nơi khác nhau và sau đó ghép lại thành bối cảnh chính của câu chuyện. Theo truyện gốc, hòn đảo nơi có vòng thời gian tồn tại trại trẻ đặc biệt nằm ở xứ Wales, nhưng thực ra bộ phim được quay ở Cornwall. Song bất ngờ là ngôi nhà của cô Peregrine lại không cùng nằm ở đây. Lý giải cho điều này, đạo diễn Burton nói: "Thật là lạ bởi vì ban đầu chúng tôi đã khảo sát ở Anh, và tôi đã xem xét rất nhiều ngôi nhà suốt hàng năm trời để tìm kiếm điều gì đó khác biệt. Rồi chúng tôi khấp khởi đi tới Bỉ và chúng tôi chỉ trông thấy ngôi nhà này qua hàng cây, và tiêu đề của bộ phim hiện ra ngay khi tôi nhìn thấy nó." Tim cho rằng trại trẻ không thể là một căn nhà bình thường, nó chắc chắn phải có nét lập dị và thu hút. Tòa nhà cổ kính tại Bỉ mang lại cảm xúc này, khi đứng trước nó, ông tưởng tượng ra cô Peregrine sống tại đây, cùng với đám trẻ có năng lực kỳ lạ của cô. Miếng ghép vô cùng hoàn hảo.
Miss Peregrine’s Home for Peculiar Children

Những thay đổi so với nguyên tác

Emma và Olive
Emma Bloom được tác giả Ransom Riggs miêu tả là cô gái tạo ra lửa từ bàn tay còn Olive là cô bé có thân thể nhẹ hơn cả không khí. Cô có thể trôi lơ lửng trên không và thường xuyên phải đi đôi giày kim loại nặng nề hoặc buộc dây thừng vào thắt lưng để tránh bay đi mất. Trên phim hai nhân vật này vẫn giữ tên cũ nhưng đã được hoán đổi năng lực. Không những thế Emma còn có thêm khả năng điều khiển thời tiết, không khí cũng như tạo ra các bong bóng chất lỏng. Trong khi đạo diễn chia sẻ rằng sự thay đổi này phù hợp với hướng kịch bản của bộ phim và sẽ khiến các cảnh phim đặc sắc và nên thơ hơn, thì fan của cuốn sách lại kịch liệt phản đối vì ông đã phá nát hình tượng nhân vật của họ.

 Emma

Mối tình Emma và Jake
Một trong những chi tiết đáng chú ý nhất truyện là mối tình tay ba kỳ lạ giữa nhân vật nữ chính và... hai ông cháu. Emma từng rất thân thiết với Abraham Portman, họ đáng lẽ đã là một cặp nếu như Abraham không rời vòng thời gian lên đường săn đuổi lũ quái vật để trả thù. Tất cả những đứa trẻ trong vòng thời gian luôn trẻ mãi còn Abraham gia nhập vào quân đội, trưởng thành và già đi theo năm tháng. Ông lấy vợ, sinh con và có cháu nội là Jake. Sau mấy chục năm, Emma gặp Jake - người rất giống Abraham và trở thành bạn gái anh. Có lẽ việc một cô gái yêu hai thế hệ trong cùng một gia đình khá trớ trêu nên bộ phim đã làm nhẹ bớt đi tình tiết này. Mối quan hệ của Emma và Abraham chỉ diễn ra thoáng qua, nhẹ nhàng, không có gì sâu nặng.

 Emma và Jake

Bác sĩ Golan là nữ
Trong truyện, Golan là vị bác sĩ điều trị tâm lý cho Jake sau cái chết của ông nội, đồng thời là người gợi ý cho cậu đến hòn đảo thần bí kia. Độc giả hoàn toàn té ngửa khi nhân vật này trong phim được thủ vai bởi nữ diễn viên Allison Janney, ở đoạn sau vị bác sĩ này lộ mặt đã biến thành Mr Barron.
Và Mr Barron
Ngay cả các độc giả của cuốn sách cũng chẳng biết Mr Barron là ai vì nhân vật này do chính Tim Burton thêm vào. Barron sẽ là ông trùm cầm đầu các Wight (xác sống) trong phim, chuyên tìm bắt các đứa trẻ phi thường cho Hollowgast (quái vật không linh hồn) ngấu nghiến. Đơn giản vì các xác sống đã từng là quái vật, và quái vật đã từng là những người đặc biệt. Trong quá khứ, một thí nghiệm tham vọng thất bại đã khiến họ trở thành những con quái vật trống rỗng thèm khát linh hồn, và khi nạp đủ các linh hồn họ sẽ cứu vãn bản thân trở thành các xác sống. Vai Mr Barron được đo ni đóng giày cho Samuel L. Jackson, và lên phim bạn sẽ thấy lựa chọn này hoàn toàn chính xác.

Quái vật hồn rỗng

 Mr Barron

Miss Peregrine’s Home for Peculiar Children có mấy phần?

Trên thực tế, series của Riggs gồm 3 cuốn, tập mới nhất là Library of Souls (Thư viện những linh hồn) vừa phát hành năm ngoái. Bộ phim dựa theo nội dung và lấy tên của tập 1, vậy nên khán giả tự hỏi liệu sẽ có phần 2, phần 3 giống như nhiều loạt phim chuyển thể ăn khách trước đó. Tuy nhiên, không giống như kết thúc đang hồi gay cấn của tiểu thuyết, thứ khiến bạn khao khát muốn biết chuyện gì tiếp theo sẽ xảy ra với lũ trẻ và cô hiệu trưởng Peregrine, phim sẽ phát triển xa hơn các tình tiết dở dang thành một kịch bản hoàn chỉnh với kết thúc rõ ràng. Do đó rất có thể sẽ không còn sequel nào được làm thêm nữa.
 
Dù còn đôi chỗ chưa thỏa mãn nhưng không ít fan cũng thừa nhận vài thay đổi khá thú vị và hợp lẽ. Chẳng hạn, họ ngạc nhiên và thích thú với Bronwyn khi nàng đã trở cô bé hạt tiêu đáng yêu với sức mạnh ngoài tưởng tượng trên màn ảnh. Thêm nữa, căn cứ vào quy tắc của Burton “Every movie I make is like the first and last movie I’m ever going to do” (Mỗi bộ phim tôi làm đều như là bộ phim đầu tiên và bộ phim cuối cùng) thì khán giả dường như sẽ có rất ít cơ may thất vọng. Phim hiện cũng đã trình chiếu tại nhiều rạp ở Việt Nam với tựa đề  "Mái ấm lạ kỳ của cô Peregrine."

Fanpage: https://www.facebook.com/bookstoretruyensachtienganh My facebook: https://www.facebook.com/profile.php?id=100009337097614 (add friend liên hệ nhanh nhất có thể)
Skype: huy.tran73

Bộ phim Miss Peregrine’s Home for Peculiar Children

No comments:

Post a Comment