7 lễ hội văn chương hay nhất tại châu Âu

Những sự kiện văn học luôn là niềm vui lớn dành cho dân mê đọc sách, là nơi bạn có thể thỏa sức nói về những cuốn sách và chủ đề mình yêu thích. Tại đây, sẽ chẳng có ai đánh giá bạn về sở thích “mọt” của mình.
Hãy tưởng tượng một ngày đẹp trời bạn dành thời gian du lịch ở một đất nước châu Âu cổ kính. Sẽ thế nào nếu nơi đó đang diễn ra một lễ hội, mà lại là lễ hội văn học với hàng loạt các sự kiện bên lề bổ ích và hấp dẫn? Vừa khám phá những địa điểm mới, vừa học hỏi về những chủ đề mới từ các tác giả, nhà tư tưởng từ khắp nơi trên thế giới, quả là một lựa chọn không tồi.
Hãy cùng Bookaholic điểm qua những sự kiện văn chương tuyệt vời nhất châu Âu dưới đây nhé:
  1. Lễ hội sách quốc tế Edinburgh (12-28/8)
7-le-hoi-van-chuong-chau-au-hay-nhat-bookaholic-6
Bắt đầu từ 1983, lễ hội sách này đã chủ trì khoảng 700 sự kiện khác nhau trong những ngày nó diễn ra. Điểm nhấn quan trọng của lễ hội là những tranh luận xoay quanh các vấn đề nóng hổi của thế giới, với sự tham gia của các tác giả đến từ môi trường quốc tế. Lễ hội cũng tổ chức những sự kiện cho trẻ em tại Charlotte Square Gardens ở Edinburgh. Điểm thú vị hơn nữa về lễ hội này là bạn có thể dành thời gian để ghé thăm nhiều lễ hội văn hóa khác cũng diễn ra tại Edinburgh vào mùa hè về hài kịch (Fringe Festival), phim (Film Festival) và âm nhạc (Jazz Fesival).

  1. Lễ hội sách quốc tế Berlin, Đức (6-16/9)
Lễ hội này hứa hẹn có sự tham gia không chỉ của các tác giả nổi tiếng mà còn hỗ trợ cho những cuốn sách và cây viết sẽ là “phát hiện mới thú vị trong lĩnh vực văn xuôi và thơ ca.” Lễ hội cũng có không gian riêng để thảo luận trong các sự kiện giao lưu với các tác giả và nhà báo, cũng như sự kiện về văn học thiếu nhi và thiếu niên dành cho bạn đọc trẻ.
  1. Lễ hội Bare Lit, Anh (thời gian sẽ được thông báo)
7-le-hoi-van-chuong-chau-au-hay-nhat-bookaholic-5
Bare Lit sinh ra từ năm 2016 vì vào 2015, những lễ hội văn chương lớn nhất nước Anh dù giới thiệu hơn 2000 tác giả, nhưng trong số đó chỉ có 4% tác giả có nguồn gốc Black Caribbean, Black African hoặc Đông Á. Những người tạo ra Bare Lit, đồng thời cũng là những người chạy nền tảng truyền thông phi lợi nhuận Media Diversified, đã đảo lộn “kịch bản” có phần thiếu đa dạng của các lễ hội văn chương Anh để chỉ tập trung vào giới thiệu và mời đến sự kiện của họ các cây viết da màu.

  1. Lễ hội văn chương Rome, Ý, thời gian sẽ được thông báo
7-le-hoi-van-chuong-chau-au-hay-nhat-bookaholic-7
Đây là sự kiện thích hợp hơn cho những người không quá chuộng những lễ hội lớn. Diễn ra trong 5 ngày ở Rome, quy mô của lễ hội có phần gần gũi nhỏ bé hơn so với phần lớn các lễ hội văn học khác. Không khí lễ hội dù vậy vẫn không kém phần đa dạng khi các tác giả đồng thời chia sẻ sân khấu với cả những nhạc công và nghệ sĩ tham gia.

  1. Lễ hội văn học viết về tội phạm Theakston Old Peculier, Harrogate, Anh, 20-23/7
7-le-hoi-van-chuong-chau-au-hay-nhat-bookaholic-2
Lễ hội này hẳn sẽ rất hấp dẫn đối với các fan của thể loại trinh thám hình sự. Không những vậy, Harrogate còn là một địa điểm tuyệt đối dễ thương để bạn đến thăm. Lễ hội được cả The Guardian và Elle giới thiệu. (Một điểm cộng nữa là đường phố ở Anh về đêm nhìn khá là “kinh dị”, dễ khiến bạn cảm thấy mình đang được ở trong không khí hồi hộp của những câu chuyện đó.

  1. Lễ hội văn học thiếu nhi châu Âu Hay, Aarhus, Đan Mạch, 25-29/10
7-le-hoi-van-chuong-chau-au-hay-nhat-bookaholic-4
Hay Festival được tổ chức tại Bogotá, Colombia được xem là một trong những lễ hội văn chương tuyệt nhất thế giới. Lễ hội hiện tại đã được mở rộng ra để tổ chức ở nhiều thành phố văn hóa khác, và Aarhus là một trong số những địa điểm được chọn để tổ chức lễ hội văn học thiếu nhi. Ngoài ra, những lễ hội Hay khác cũng được tổ chức ở nhiều nơi trên khắp thế giới.

  1. Lễ hội văn học Cheltenham, Cheltenham, Anh (6-15/10)
7-le-hoi-van-chuong-chau-au-hay-nhat-bookaholic-3
Là một phần của tập hợp các lễ hội lớn hơn, mang đến 2500 nhạc sĩ, nhà văn, nhà khoa học, người trình diễn và nhà tư tưởng từ khắp nơi trên thế giới. Lễ hội này đã trở thành một phần của nền văn hóa Anh từ những năm 1945. Các khách mời gần đây nhất có cả Nigella Lawson, Nick Frost và Cheryl Strayed.

Bạn còn biết những lễ hội thú vị nào khác nữa, hãy chia sẻ với Bookaholic nhé!
Source: Bookaholicvn

7 lễ hội văn chương hay nhất tại châu Âu

No comments:

Post a Comment