Những đại diện phù thủy nổi tiếng nhất trong lịch sử nhà Slytherin

“Tham vọng, sắc sảo, mạnh mẽ” là những tiêu chí hàng đầu của Slytherin thế nên chẳng có gì ngạc nhiên khi có không ít những pháp sư xuất sắc xuất thân từ đây. Hãy cùng hội Potterhead điểm qua những gương mặt là đại diện phù thủy nổi tiếng nhất trong lịch sử Nhà Slytherin. Một số có thể đã quá quen thuộc đến mức khỏi phải bàn, số khác biết đâu sẽ gây bất ngờ cho bạn.

Salazar Slytherin

Salazar Slytherin
Đầu tiên phải kể đến chính ông tổ Slytherin – một trong bốn vị sáng lập trường đào tạo pháp sư và phù thủy. Chiếc Nón Phân Loại tiết lộ cụ đến từ “vùng đầm lầy”, người bạn thân chí cốt của Godric Gryffindor. Thế nhưng, giữa họ có nhiều quan điểm mâu thuẫn, mà nổi cộm là việc lựa chọn học trò. Salazar Slytherin gốc gác thuần chủng vì vậy cụ chủ trương chỉ thu nhận những người giống mình. Sau cùng, Slytherin cũng dứt áo ra đi, di sản để lại là căn Phòng Chứa Bí Mật kinh hoàng nuôi một con Tử Xà – dụng cụ thanh lọc học sinh gốc Muggle, chỉ có thể điều khiển bởi “kẻ thừa kế Slytherin”. Một kỷ vật khác là chiếc mề đay khắc chữ S mang dáng dấp con rắn. Tất cả dường như đều ngụ ý đến việc Slytherin là một “Xà Khẩu”. Vật gia bảo đó được truyền đời trong các chi, nhánh của dòng họ mà hậu duệ cuối cùng là nhà Gaunt.

Merlin

Pháp sư Merlin
Còn ai không biết đến Merlin – pháp sư vĩ đại, người đã tạo cảm hứng cho cái câu “Merlin’s Beard” (Râu ria Merlin ơi!). Danh tiếng cùng mình, nhưng quá khứ của cụ vẫn còn là ẩn số. Người ta luôn nhắc đến Merlin như một trong những phù thủy hùng mạnh nhất mọi thời đại. Cụ sống thời Trung Cổ và có vai vế ở trong triều đình của vua Arthur. Merlin từng theo học tại Hogwarts và khả năng cao được chính tay Salazar Slytherin dạy dỗ. Merlin thành lập Order of Merlin (Hội Merlin) – một tổ chức đấu tranh cho quyền của Thường Dân (Muggle), thiết lập các luật lệ chống lại việc sử dụng pháp thuật lên người họ. Sau khi Merlin mất, huân chương Merlin được lấy theo tên cụ trao tặng cho các cá nhân có chiến công hoặc đóng góp đáng kể cho cộng đồng pháp thuật.

Bloody Baron (Thế kỷ thứ 11)

Nam tước đẫm máu
Chắc bạn chưa quên, một trong số những điều đặc sắc của Hogwarts là những bóng ma quản sinh kỳ quặc, trong đó có Nam Tước Đẫm Máu – con ma của Nhà Slytherin. Dĩ nhiên, Nam Tước Đẫm Máu khi sinh thời cũng đến từ chính mái nhà này. Theo ghi chép, Bloody Baron được phân loại vào Nhà Slytherin vào thời kỳ Hogwarts vẫn do các vị sáng lập trường cai quản. Ở Ngài có một thứ uy quyền u ám, toát ra từ tấm áo choàng hoen máu và đám xiềng xích kéo lê. Ngay đến con yêu siêu quậy bắng nhắng Peeves cũng phải kiêng nể đến vài phần. Tuy nhiên, đừng nhìn mặt bắt hình dong, Nam Tước Đẫm Máu là một kẻ si tình. Đem lòng yêu Helena Ravenclaw nhưng bị khước từ, trong tình thế ngặt nghèo Nam Tước buộc phải giết chết cô rồi tự sát. Tấm áo choàng dính đầy máu của Helena vẫn được bóng ma khoác đến ngày nay. Điều thất vọng nhất là khi lên phim, ngoại hình Nam Tước không “ngầu” như trong tưởng tượng.

Phineas Nigellus Black (1847– 1925)

Phineas Nigellus Black
Giáo sư Phineas Nigellus Black từng đảm nhiệm cương vị Hiệu Trưởng trường Hogwarts nhưng là hiệu trưởng ít được biết đến nhất trong lịch sử. Cụ sinh ra trong đại gia đình gia thế Black, thuộc hàng tổ tiên của chú Sirius. Lớn lên trong lò phù thủy hắc ám, bản thân Phineas Black khinh thị và có phần ác cảm với những đứa trẻ gốc Muggle. Điều này thể hiện rõ ràng qua thái độ của cụ suốt loạt truyện như dùng lời lẽ miệt thị Hermione, tỏ ra ít nhiệt tình khi làm theo những điều cụ hiệu trưởng Dumbledore nhờ cậy (đơn giản vì cụ Dumbledore có tiếng là khoái Muggle). Nhìn vào gia phả sẽ thấy cụ Phineas có một người anh em ruột mang tên Sirius đã qua đời năm lên tám. Sau này, khi kết hôn cụ cũng đặt tên cho con trai đầu lòng của mình là Sirius Black như một cách tưởng niệm người anh trai quá cố. Trong truyện, Phineas Nigellus Black được miêu tả là một pháp sư thông thái có mái tóc và đôi mắt đen, bộ râu nhọn và đôi lông mày mỏng,  song bức chân dung ta thấy trên phim hoàn toàn khác.

Horace Eugene Flaccus Slughorn (sinh trong khoảng thời gian nào đó từ 1882 – 1914)

Gi áo sư Slughorn
Giáo sư Horace Slughorn thuộc dòng dõi thuần chủng, là Bậc Thầy Độc Dược, chủ nhiệm nhà Slytherin. Ông từng dạy môn Độc Dược tại trường Hogwarts suốt 50 năm (1931-1981). Năm 1996, được sự thuyết phục của người bạn đồng thời là đồng nghiệp cũ Albus Dumbledore, giáo sư quay trở lại vị trí chủ nhiệm nhà Slytherin lần thứ hai. Ở Horace Slughorn không có chút tư tưởng chống Muggle nào, ông hòa nhã và kết giao đặc biệt thân tình với tất cả các học sinh giỏi giang mà theo tầm nhìn của ông là “có khả năng thành đạt”. Tuy vậy, Slughorn bằng lòng với công việc dạy học, gắn bó và cống hiến cho nó gần như suốt đời. Ông được công nhận là một pháp sư giỏi vào thời của mình, một tài năng hiếm thấy về Độc Dược, Mặc dù có một niềm si mê lạ lùng với danh vọng, tiếng tăm và đặc quyền nhưng không quá mù quáng, giáo sư Slughorn chưa bao giờ đồng tình và ủng hộ cái ác. Trong trận chiến trường Hogwarts, sau màn đấu tranh tư tưởng quyết liệt ông đã can đảm chống lại bè lũ Tử Thần Thực Tử, bảo vệ trường học, đích thân đấu với người học trò cưng cũ Tom Riddle – nay đã là chúa tể Voldemort.

Tom Riddle (1926 – 1998)

Tom Riddle
Nếu không sa vào con đường tà đạo, Tom ắt hẳn đã làm rạng danh Nhà Slytherin. Y là hậu duệ hiếm hoi còn sót lại của Slytherin và kế thừa những đặc trưng hoàn hảo của dòng họ: tính cách lạnh lùng, tàn nhẫn, sự căm ghét Muggle và khả năng nói Xà Ngữ bẩm sinh. Từ nhỏ, Tom đã cho thấy biểu hiện của kẻ độc tài khi muốn thấy sự sợ hãi từ những đứa trẻ khác hay tự coi mình là khác biệt. Đáp ứng đầy đủ mọi tố chất, y sớm được phân vào Slytherin, vụt biến thành một ngôi sao với tương lai rộng mở. Nhưng cái Tom Riddle cần là thứ gì đó hơn thế. Ngay từ cuốn Nhật Ký nơi chứa đựng một phần ký ức tuổi trẻ, y đã nhắm đến danh xưng “Chúa Tể Voldemort”. Và vì đã có tượng đài ánh sáng lừng lẫy ngoài kia là Albus Dumbledore, nên Tom sẵn lòng làm bóng tối để đối chọi lại. Cái tên y biến thành nỗi khiếp nhược, làm người ta run rẩy khi nhắc đến. Thực tế, đúng như lời Ollivander nói ” Suy cho cùng, Kẻ-Chớ-Gọi-Tên-Ra đã làm được những điều vĩ đại – khủng khiếp, đúng vậy nhưng vĩ đại” theo cách thức riêng.

Severus Snape (1960 – 1998)

Severus Snape
Severus Snape và Tom Riddle đều cùng có mẹ phù thủy, bố Muggle. Hoàn cảnh từa tựa nhau với tuổi thơ không hạnh phúc đưa đẩy Severus nhanh chóng đi theo chính xác con đường của Tom Riddle: khao khát khẳng định bản thân và mong muốn đạt được danh vọng đến cháy bỏng. Sự khác nhau cơ bản nhất giữa cả hai – thứ đã thay đổi hoàn toàn số phận của họ là tình yêu. Tình yêu là hành trang đẹp đẽ khiến Severus trở thành người hùng trong khi sự vô tình dìm Voldemort xuống vực sâu của thất bại và hủy diệt. Sau khi mất Lily Potter, Severus Snape đã sống phần đời còn lại một cách cay đắng và sầu thảm. Giấu hết phần tốt đẹp nhất vào sâu bên trong, mặc kệ sự hiểu lầm, những năng lực tinh túy của ông dành trọn vẹn cho việc rèn dũa học trò và chống thế lực hắc ám trong thầm lặng. Cuộc đời của Snape không chỉ đi vào lịch sử của giới Pháp Thuật mà con người ông sẽ sống mãi trong trái tim mọi người. Đối với Harry Potter, Severus Snape luôn là người dũng cảm nhất mà cậu từng biết.

 Nhà Slytherin

Và nếu bạn khoác trên mình màu áo xanh lá pha bạc của Nhà Slytherin, hãy tự hào. Bởi lẽ, ngoài Voldemort và đám tay chân Tử Thần Thực Tử xấu xa bạn còn khối những vị tiền bối đáng kính, đáng trân trọng và học tập. Họ là bằng chứng cho thấy rằng: Chính sự lựa chọn mới quyết định phẩm cách của chúng ta.

Những đại diện phù thủy nổi tiếng nhất trong lịch sử nhà Slytherin

No comments:

Post a Comment